Sinh viên nên chọn Laptop i3 hay Laptop i5

Sinh viên nên chọn Laptop i3 hay Laptop i5

Sinh viên nên chọn Laptop i3 hay Laptop i5

Mùa Back to school sắp đến, năm học mới cần chuẩn bị rất nhiều thứ và ở gian đoạn công nghệ này thì Laptop chính là một trong những công cụ hổ trợ tích cực dành cho học sinh - sinh viên. Với hàng ngàn mẫu mã Laptop trên thị trường hiện nay, liệu bạn đã tìm được cho mình một chiếc Laptop phù hợp chưa?

Ngoài các yếu tố thương hiệu, ngoại hình thì cấu hình máy chính là đều bạn nên quan tâm nhiều nhất. Với nhu cầu học tập chúng ta sẽ có 2 ứng cử viên sáng giá là Laptop có trang bị chip CPU Intel Core i3 và CPU Intel Core i5. Trong bài viết sau, Solotech muốn giúp các bạn đánh giá và lựa chọn cấu hình máy phù hợp nhất theo nhu cầu và tài chính của mình. Cùng Solotech tìm hiểu nhé!

Về cơ bản Laptop trang bị CPU Core i5 hiển nhiên sẽ mạnh hơn Core i3 và giá thành cũng sẽ cao hơn. Và tùy vào nhu cầu của mỗi người bạn nên chọn 1 chip Intel CPU thích hợp với mình để vừa có thể đáp ứng được nhu cầu cũng như tiết kiệm kinh phí một cách tối ưu nhất.

Sơ lược về 2 chip Intel CPU

Intel Core i3

Thuộc phân khúc bình dân với mức giá mềm dành cho những khách hàng không đặt nặng về nhu cầu về mặt hiệu năng. Ưu điểm có thể kể đến là những chip CPU này thường ngốn khá ít điện và tỏa ít nhiệt hơn các dòng cao. Với các thế hệ mới từ thế hệ 10 trở lên thì Core i3 đã được trang bị công nghệ siêu phân luồng hẳn hoi để xử lý đa tác vụ tốt hơn rất nhiều so với các thế hệ cũ. Đơn cử như CPU Core i3-13100 được ra mắt trong năm 2023 có tới 4 nhân 8 luồng, xung nhịp cơ bản 3,7GHz và xung nhịp boost 4,5GHz, với TDP trung bình chỉ tầm 58W và cao nhất là 89W.

Intel Core i5

Thuộc phân khúc tầm trung với mức giá vừa phải, Laptop trang bị CPU Core i5 bây giờ có nhiều nhân hơn hẳn, cụ thể là nó sẽ có từ 10 đến 16 nhân với số luồng lên tới 20 luồng là chuyện bình thường. Về hiệu suất có thể thấy Core i5 cao hơn gấp đôi so với Core i3 luôn các bạn ạ.

Ngoài ra, với ưu điểm xung nhịp và bộ nhớ đệm nhiều hơn Core i3. Nên Core i5 sẽ là điểm cân bằng giữa hiệu năng và giá thành. Thực chất, những chip CPU i5 thế hệ mới như i5-13400 lại là “điểm ngọt” (sweet spot) xét về hiệu năng trên giá thành đó nha. Con CPU này trang bị 10 nhân 16 luồng (6 nhân hiệu năng cao, 4 nhân tiết kiệm điện), TDP trung bình 65W và cao nhất là 148W.

Đặc biệt, CPU Intel Core i5 còn có một số mẫu có hậu tố “K”, đây là dòng CPU cho phép bạn có thể ép xung vọc vạch để tăng hiệu năng.

Đánh giá chi tiết

Intel Core i3

Nếu bạn chỉ đơn giản đang tìm một chiếc Laptop phục vụ cho công việc học tập, giải trí nhẹ như: sử dụng Word, Excel, Powerpoint... cũng như lướt web, xem phim hoặc thư giãn với vài ván LOL nhẹ nhàng thì Intel Core i3 hoàn toàn đáp ứng một cách hoàn hảo. Ưu điểm lớn nhất của những dòng Laptop i3 chính là giá thành cực mềm, khá tiết kiệm điện năng nhưng bù lại bạn không thể sử dụng cho những mục đích hơn như chỉnh ảnh Photoshop, dàn dựng video hoặc chiến mấy em gaem eSports với mức fps cao

Intel Core i5

So với Laptop trang bị Intel Core i3, Core i5 dễ dàng đáp ứng những nhu cầu trên và hơn thế nữa. Laptop của bạn sẽ chạy mượt các phần mềm "nặng ký" như Photoshop chỉnh ảnh, Premiere Pro chỉnh clip, .... Máy sẽ cực kỳ thích hợp cho các bạn sinh viên với chuyên ngành đồ họa, marketing quảng cáo thậm chí với mấy bạn đam mê gaming - tất nhiên bạn cần chọn những chiếc máy có hổ trợ thêm card đồ họa rời nữa nhé. 

Ưu điểm khi bạn chọn một chiếc Laptop với chip Intel core i5 chính là hiệu năng mạnh sẽ đáp ứng cho bạn các nhu cầu cần thiết và an tâm hơn về lâu dài đó nha. Có thể nói một chiếc Laptop Intel Core i5 là đã đủ sử dụng cho suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Với Laptop chip intel core i7 và i9 thì khá cao và tốn kém (tất nhiên nếu bạn muốn sử dụng cả sau khi đi làm hoặc cần cho những nhu cầu cao hơn nữa nhé)

Tổng kết là nếu bạn lựa chọn một em Laptop i5 thì chi phí bạn bỏ ra ban đầu sẽ nhiều hơn so với Laptop i3, nhưng về lâu về dài thì Laptop i5 sẽ đảm bảo hơn cho bạn sử dụng mượt hơn nhé!

----------------------------------

Mời các bạn theo dõi Fanpage của chúng mình để cập nhật những tin tức ng nghệ, chương trình khuyến mãi và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

Đến Solotech - Mua an tâm, sắm tiết kiệm - Liên hệ hotline/zalo 0922.053.651 để được tư vấn các bạn nhé